Không thể phủ nhận sức hấp dẫn của chương trình cam kết lợi nhuận từ condotel, đây chính là lý do mà phân khúc này đang hút dòng tiền đầu tư một cách mạnh mẽ. Tuy vậy, các chuyên gia đưa ra lời khuyên, thay vì chạy theo mức cam kết lợi nhuận của một dự án, nhà đầu tư cần suy xét kỹ cơ sở sinh lợi của dự án đó nhiều hơn.

Đâu là cơ sở mấu chốt đảm bảo lợi nhuận của condotel?

Condotel trên thị trường bất động sản nghỉ dưỡng hiện nay có mức cam kết lợi nhuận khoảng 10-12%/năm, phần cam kết này sẽ kéo dài trong khoảng 8- 10 năm đầu tiên. Rõ ràng so với kênh đầu tư truyền thống là gửi tiết kiệm ngân hàng (lãi suất nhận được khoảng 7%/năm), condotel hấp dẫn và được lòng nhà đầu tư hơn.

Nhưng theo các chuyên gia, trước khi quyết định xuống tiền nhờ phần cam kết lợi nhuận cao, nhà đầu tư cần quan tâm đến cơ sở để thực hiện được phần cam kết lợi nhuận đó nhiều hơn.

Trong một hội thảo gần đây về đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng, tiến sĩ Đinh Thế Hiển cho biết: đặc trưng của condotel là mua xong phải giao lại cho chủ đầu tư vận hành, nên mức lợi nhuận phụ thuộc rất lớn vào cách thức vận hành, quản lý, khai thác dự án của chủ đầu tư. Vì vậy người mua cần chọn nhà đầu tư có tiềm lực, uy tín và có kinh nghiệm kinh doanh du lịch.

Để tạo nguồn doanh thu chi trả cho cam kết, condotel phải được vận hành hoàn toàn như khách sạn và đạt kết quả hoạt động kinh doanh ấn tượng. Nếu nhà đầu tư chọn dự án được phát triển bởi các nhà đầu tư “tay ngang”, không có kinh nghiệm trên thị trường nghỉ dưỡng triển khai sẽ bị nhiều rủi ro – Ông Rudolf Hever, Giám đốc bộ phận tư vấn khách sạn, Savills Châu Á – Thái Bình Dương đánh giá.

Theo nhận định như trên của các chuyên gia, phần vận hành condotel chiếm tỷ lệ quan trọng rất lớn trong việc đảm bảo phần cam kết lợi nhuận cho khách hàng. Năng lực của đơn vị vận hành là yếu tố quan trọng nhất tạo nên sự thành công của dự án.

Một dự án condotel muốn đảm bảo lợi nhuận cần được vận hành chuyên nghiệp.

Thực tế cũng đã chỉ ra, lượng khách đến đông hay ít, khách có hài lòng để lưu trú lâu hơn không… tất cả đều phụ thuộc vào năng lực của đơn vị vận hành. Nên nếu được vận hành tốt, condotel sẽ hút khách nhiều hơn và việc chi trả lợi nhuận cho nhà đầu tư cũng dễ dàng hơn.

Hiện nay các tổ hợp nghỉ dưỡng, du lịch thành công tại Việt Nam có 2 cách để vận hành dự án. Tự vận hành qua hệ thống nội tại hoặc thuê các thương hiệu khách sạn quốc tế vào vận hành. Có trường hợp đặc biệt hơn như của Cocobay, tổ hợp này bao gồm rất nhiều tiểu dự án bên trong nên mỗi tiểu dự án sẽ được các đơn vị quốc tế có thế mạnh riêng biệt để vận hành: Viceroy (đơn vị quản lý cung điện của hoàng gia Dubai) sẽ quản lý toà Cocobay Towers, Louvre Hotels Group là tập đoàn quản lý khách sạn hàng đầu của Pháp quản lý chuỗi Boutique Hotels, Empire Hospitality – đơn vị vận hành thành công khu nghỉ dưỡng đẹp nhất Châu Á – Naman Retreat sẽ quản lý chuỗi Condotel.

Nếu vận hành chuyên nghiệp song hành cùng hướng đi mới

Nếu phần vận hành đem đến cơ sở vững chắc để đảm bảo lợi nhuận cho nhà đầu tư, thì việc tạo ra hướng đi mới cho dự án sẽ khiến “túi tiền” của chủ sở hữu không phải chỉ được lấp đầy mà còn gia tăng mỗi năm.

Coco Wonderland Resort – Một dự án condotel thuộc Cocobay hướng đến trẻ em vừa mới được ra mắt thị trường.

Muốn vậy, dự án condotel đó phải mới mẻ, phải khác biệt và phải hấp dẫn. Tuy nhiên, 1 thực trạng mà đa số các khu nghỉ dưỡng và du lịch tại Việt Nam hiện tại đang gặp phải đó là tính đơn điệu: chỉ ăn uống, nghỉ ngơi, dạo phố và ngủ. Theo một thống kê của Tổng cục Du lịch, chi tiêu của khách quốc đến Việt Nam chỉ đạt 106 USD/ngày, và 89% số tiền đó được dành cho “ăn, ngủ, tham quan và mua quà lưu niệm”, chỉ 3,56% dành cho vui chơi và giải trí, còn lại dành cho các hoạt động khác.

Để cải thiện tình trạng này, phải có nhiều tổ hợp giải trí sầm uất, nhộn nhịp để kích thích du khách tiêu tiền. Và Cocobay là một trong những số đó. Cocobay có quy mô 31 ha với tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ.

Dự kiến khi đi vào vận hành đồng bộ, dự án này sẽ trở thành tổ hợp giải trí và du lịch đẳng cấp hàng đầu Đông Nam Á và thu hút bình quân trên 2 triệu du khách đến tham quan, lưu trú mỗi năm. Theo chủ đầu tư, ngoài hệ thống phòng lưu trú, Cocobay còn có những tiện ích cực kì phong phú gồm: loạt nhà hàng, trung tâm thương mại, tuyến phố đi bộ, hàng nghìn chương trình biểu diễn nghệ thuật…

Không chỉ vậy, Cocobay còn là tổ hợp resort chủ đề tiên phong tại Việt Nam, Cocobay sở hữu những dòng sản phẩm độc đáo đáp ứng mọi nhu cầu của du khách: Cocobay Towers cho khách hàng siêu sang, Boutique Hotels cho giới trẻ thích mê “xê dịch”, Wellness Condotel phục vụ nhu cầu làm đẹp và phục hồi năng lượng, Smart Condotel cho giới trẻ năng động… Mới đây nhất, cũng tại tổ hợp này, Empire Group đã giới thiệu ra thị trường dự án Coco Wonderland Resort được phát triển theo phong cách condotel xứ sở thần tiên hướng đến trẻ em.